Từ một nước nhập khẩu tàu chiến, Việt Nam đang đứng
trước cơ hội trở thành quốc gia xuất khẩu tàu chiến ra thị trường quốc tế.
Trang Bmpd của Nga ngày 18/5 dẫn nguồn từ trang
infodefensa của Venezuela cho biết, cuối tháng 3/2016, tàu tuần tra PV-11 do
Nhà máy Damen Sông Cấm, Việt Nam đóng cho Venezuela đã tiến hành chạy thử nghiệm.
Được biết, đây là chiếc đầu tiên trong tổng số 6 chiếc
thuộc lớp tàu Stan Patrol 5009 (Spa 5009) do Damen Sông Cấm đóng cho Venezuela
đã chạy thử vào tháng 3/2016. Con tàu này đã được hạ thuỷ ngày 23/10/2015.
Damen Sông Cấm ký hợp đồng đóng 6 tàu tuần tra lớp Spa
5009 cho Hải quân Venezuela, hợp đồng ký vào tháng 2/2014 trị giá 126,1 triệu
euro (tương đương 176,5 triệu USD). Hai chiếc đầu được khởi đóng vào tháng
4/2015, hai chiếc kế vào tháng 8/2015 và theo kế hoạch 2 chiếc cuối sở khởi
đóng trong năm 2016.
Theo những thông tin được công khai, tàu tuần tra lớp
SPa 5009 có chiều dài 50,2 m, rộng 9,4 m, tàu được trang bị 4 động cơ Caterpillar
C32 giúp tàu đạt tốc độ tối đa tới 42,5 km/h và có hải trình liên tục 30 ngày.
Không chỉ có Damen Sông Cấm, hiện nay Công ty đóng tàu
Hạ Long cũng ký hợp đồng thi công 8 tàu chất lượng cao xuất khẩu sang châu Mỹ,
châu Âu. Trong đó đã bàn giao 6 tàu (4 tàu chở quân xuất khẩu sang châu Mỹ)
trong năm 2015 đúng tiến độ đã ký kết với các chủ tàu.
Được biết, trong năm 2014, công ty đã bàn giao 2 tàu
kiểm ngư cho lực lượng kiểm ngư Việt Nam, bàn giao 4 tàu kéo xuất khẩu sang
châu Âu, xà lan cẩu 3216 xuất khẩu sang Australia…
Cùng với các sản phẩm đang thi công hiện nay, công ty
tiếp tục hợp tác với Tập đoàn đóng tàu Damen - Hà Lan để triển khai thi công
đóng mới các sản phẩm như tàu dịch vụ dầu khí PSV 5000, tàu vận tải xa bờ DCC
7500, Pontoon biển 9127 cỡ lớn...
Thành công lớn nhất là công ty đã ký được bản hợp đồng
đóng mới 4 tàu đổ bộ Roro 5612 theo đơn đặt hàng của Hải quân Venezuela. Tháng
11/2014, Công ty đóng tàu Hạ Long đã tổ chức đặt ky tàu chở quân số 3 và số 4
(Roro 5612 - YN 541048 & YN 541051).
Đây là loại tàu đổ bộ/hậu cần do Tập đoàn Damen-Hà Lan
thiết kế, cung cấp trang thiết bị và đầu tư tài chính, được đóng mới xuất khẩu
cho Venezuela dưới sự giám sát của cơ quan đăng kiểm DV - Pháp.
Tàu đổ bộ/hậu cần Roro 5612 có chiều dài 57,27m, rộng
12m, lượng giãn nước 600 tấn, tốc độ 10,4 hải lý/h. Khác với các tàu đổ bộ
thông thường có thể tiến đến sát bờ biển để đổ bộ, tàu Roro 5612 chỉ có khả
năng đổ bộ ở trên biển hoặc tại cái vị trí có cầu tàu thích hợp.
Thiết kế của tàu Roro 5612 thích hợp với việc làm tàu
vận tải, tiếp tế cho các đảo. Tàu Damen Roro 5612 có thể mang theo các xe thiết
giáp lội nước hạng nhẹ, tàu không có khả năng chuyên chở các loại xe tăng hoặc
xe bọc thép hạng nặng.
Đặc biệt nhất là tàu Roro 5612 được thiết kế có khả
năng chở theo số lượng lớn container. Việc có khả năng chuyên chở các container
giúp Roro 5612 có thể mang theo các bệ phóng tên lửa Club-K ngụy trang trong
các container giống như container hàng hóa thông thường.
Việc hợp tác với tập đoàn Damen để đóng các tàu đổ bộ
Roro 5612 hay các tàu tuần tra còn mở hướng cho công nghiệp đóng tàu Việt Nam
phát triển các sản phẩm tàu quân sự như tàu pháo, tàu tên lửa, tàu vận tải…
Không chỉ xuất khẩu tàu tuần tra và tàu vận tải, ngành
đóng tàu Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn để bán tàu chiến cho khách
hàng nước ngoài. Vừa qua, tờ Asia Times hé lộ rằng Philippines sẽ đặt mua một số
tàu tuần tra cao tốc do Việt Nam đóng dưới sự hỗ trợ công nghệ của Nga.
Dù không nêu cụ thể loại tàu nào do Việt Nam sản xuất
được Philippines quan tâm, nhưng ứng viên sáng giá nhất có lẽ chính là tàu pháo
TT-400TP hoặc biến thể tàu tuần tra TT-400 - sản phẩm của Nhà máy Z173 (Công ty
Hồng Hà).
Để có thể thâm nhập thị trường nước ngoài tàu TT-400TP
được đánh giá không hề thua kém tàu Svetlyak tương tự của Nga về vũ khí, trang
bị mà còn vượt trội ở tốc độ cũng như cự ly hành trình. Ngay cả khi so với tàu
pháo lớp M-58, được coi là “niềm tự hào” của ngành đóng tàu Thái Lan thì
TT-400TP của Việt Nam hơn hẳn về nhiều mặt.
Theo thông tinn được công khai cho thấy, TT-400TP có
thiết kế kiểu module, các module độc lập đã lắp đặt sẵn trang thiết bị gần như
hoàn chỉnh, được ghép với nhau theo phương thức tổng đoạn. Nhờ đó, tiến độ đóng
tàu nhanh và có độ chính xác tuyệt đối.